Theo Quyết định thành lập Hội đồng nghiệm thu đề tài số 28/QĐ-NCCA ngày 10/8/2017 của Đại học Quốc gia Hà Nội, chiều ngày 16/8/2017, Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu Châu Á đã tổ chức họp nghiệm thu đề tài “Sự tranh giành thuộc địa giữa Hà Lan và Anh ở Đông Nam Á: nghiên cứu trường hợp Sumatra (Indonesia), 1824 - 1914 ” do TS. Phạm Văn Thủy, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQGHN làm chủ nhiệm.
Dưới sự chủ trì của chủ tịch Hội đồng nghiệm thu GS. TSKH. Vũ Minh Giang, Hội đồng đã nghe chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu nhận tài trợ kinh phí của Trung tâm thực hiện trong thời gian 27 tháng (từ 12/2014 ~ 03/2017).
1. Kết quả nghiên cứu đạt được:
- Đã phác dựng lại cuộc tranh giành thuộc địa giữa thực dân Anh và thực dân Hà Lan ở Đông Nam Á trong giai đoạn từ khi Hiệp ước Luân Đôn được ký kết năm 1824 đến khi Hà Lan hoàn thành quá trình xâm chiếm quần đảo Indonesia vào cuối năm 1914.
- Đã phân tích những nguồn lợi kinh tế, chính trị của Hà Lan và Anh ở Sumatra.
- Đã phân tích vị trí địa chiến lược về chính trị và kinh tế đặc biệt quan trọng của Sumatra trong kế hoạch thiết lập chủ nghĩa thực dân ở ĐNÁ không chỉ của người Hà Lan mà còn của người Anh, người Pháp, người Mỹ.
- Đề tài đã làm rõ cuộc chiến đấu anh dũng của nhân dân Indonesia chống lại thực dân Hà Lan. Đề tài cung cấp bài học về tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, tranh thủ sự ủng hộ từ bên ngoài vào trong công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm.
2. Kết quả đạt được:
Kết quả công bố:
01 chương sách đăng trong sách chuyên khảo
01 bài báo công bố trên Tạp chí chuyên ngành và 01 báo cáo tại hội nghị trong nước
01 bản thảo sách chuyên khảo
Kết quả đào tạo: 02 luận văn Thạc sĩ, 02 cử nhân
Hội đồng nghiệm thu đánh giá đề tài được hoành thành dựa trên nguồn tài liệu phong phú, gồm nhiều tài liệu gốc đáng tin cậy. Tác giả đã nêu và luận giải được nhiều vấn đề khoa học quan trọng đặc biệt là qua mối quan hệ và sự tranh chấp của các nước phương Tây đối với khu vực Đông Nam Á. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích được sử dụng trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Hội đồng nhất trí xếp loại: Tốt.